Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2014

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đang là một đề tài nóng trên bàn các cấp quản trị cao nhất của các công ty. Đã đến lúc mọi người nhận thức ra được rằng không thể cứ trông chờ vào những tài năng do cha mẹ họ sinh ra, cũng không thể ngồi than thân trách phận và đổ lỗi cho hệ thống giáo dục. Chuyện đào tạo nhân viên đã trở thành một công việc đương nhiên phải làm như bán hàng, sản xuất và tiếp thị ..., là một lẽ tự nhiên như hít thở để mà sống vậy.

Đào tạo học quản trị nhân sự


Tuy nhiên, xung quanh việc đào tạo thời gian qua phần lớn lại là những câu chuyện về sự thất bại. Đa số những người có liên quan đều bày tỏ sự thất vọng với kết quả của đào tạo. Ngân sách đào tạo bị đắn đo, thu hẹp lại. Nhiều công ty không có ngân sách đào tạo, chỉ khi nào có khóa học tốt thì mới xem xét phê duyệt kinh phí riêng. Có những công ty bỏ luôn việc đào tạo hàng năm trời không ngó ngàng tới.

1. Tại sao đào tạo học quản trị nhân sự  không hiệu quả?

Lý do có lẽ bởi quá trình đào học quản lý nhân sự tạo nhân viên hiện nay ở các doanh nghiệp là một quá trình diễn ra hết sức tự nhiên chủ nghĩa: thấy yếu thì có nhu cầu đào tạo muốn đi học thì tìm chỗ nào có dạy cái mình muốn học thì tham gia hoặc mời về giảng dạy khi học: nếu thày giảng hấp dẫn và có nhiều kiến thức mới lạ thì hào hứng và say mê; ngược lại thì bỏ bê, buồn chán học xong: ???

2. Phương pháp đào tạo quản lý nhân sự 

Công nghệ đào tạo : Điều đầu tiên phải nói tới là phải thay đổi cách hiểu và cách thực thi việc đào tạo của doanh nghiệp. Có nhiều phương pháp và mô hình đào tạo khác nhau liên quan đến vấn đề này, nhưng chung qui lại đều có một điểm chung là có sự khác biệt giữa đào tạo tại doanh nghiệp với việc giáo dục và phổ biến tri thức ở các cơ sở của ngành giáo dục. Đào tạo tại doanh nghiệp nhắm đến những mục tiêu cụ thể hơn, đòi hỏi kết quả đào tạo phải được chuyển hóa thành năng lực của nhân viên và kết quả công việc. Do vậy, quá trình đào tạo tại doanh nghiệp phải được quản trị và thực thi theo một phương thức khác. Đó là một công nghệ gồm những công đoạn như sau

Học quản lý nhân sự

Phân tích nhu cầu đào tạo : Phân tích nhu cầu đào tạo phải đánh giá được thực trạng năng lực và kết quả công việc của nhân viên so với những mục tiêu cụ thể được đặt ra cho họ. Từ đó, phải phân tích một cách hệ thống để tìm ra những nhân tố tác động tới kết quả công việc của nhân viên, xác định mối liên hệ giữa các nhân tố đó với nhau và mối liên hệ giữa từng nhân tố với kết quả công việc. Kết quả của việc phân tích nhu cầu đào tạo là phải chỉ ra được người nhân viên cần phải được đào tạo những gì, mục tiêu nào việc đào tạo phải đạt tới, và những công việc khác phải làm là gì để phát huy một cách tốt nhất những kết quả mà đào tạo đã mang lại.

Thực hiện đào tạo: Diễn nôm ra thì công việc này có nghĩa là người đi học lên lớp học, người đi dạy lên lớp và giảng bài. Tuy vậy, chuyện học và giảng ở đây cũng không đơn giản là chuyện nói và nghe cho hết nội dung, mà điều trọng yếu là phải đạt được các kết quả, các mục tiêu đã đặt ra cho khoá đào tạo nhân sự và cho từng phần học. Ở đây, nếu chỉ dựa vào tài năng cá nhân, năng khiếu ăn nói hay kinh nghiệm của người thầy thì kết quả sẽ rất hạn chế. Trong một khoá đào tạo, điều quan trọng nhất không phải là những gì học viên được nghe, mà là những gì họ được trải nghiệm và sẽ có khả năng thực hiện. Xem thêm tại website: http://gec.edu.vn/
Đào tạo hợp lý 

Đánh giá kết quả đào tạo:  Đánh giá kết quả đào tạo thường được thực hiện một cách hời hợt, bởi quan niệm cho rằng đào tạo chỉ là chuyển giao tri thức. Nội dung đánh giá có thể bao gồm: Việc phân tích nhu cầu đào tạo: có chính xác không, tại sao? Thiết kế đào tạo có phù hợp không, tại sao? Thực hiện đào tạo có tốt không, có đúng theo thiết kế không, tại sao? Kết quả đào tạo: năng lực, kỹ năng và kết quả công việc có tốt không, tại sao?

3 nhận xét:

  1. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH HỌC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
    Luật lao động
    Quản trị nhân sự
    - Tuyển dụng nhân sự - yếu tố quyết định sự thành công của quản trị nhân sự.
    - Xác định nhu cầu, chiến lược nguồn nhân lực - Sự khởi đầu quan trọng trong công tác quản trị nhân sự.
    - Bố trí công việc
    - Đánh giá nhân sự - Mấu chốt để quản trị nhân sự.
    - Đào tạo và phát triển nhân viên - Điều kiện để giúp DN phát triển.
    Phát triển hệ thống Lương-Thưởng - vấn đề cốt lõi trong quản trị nhân sự.
    Phát triển văn hóa doanh nghiệp
    Nghệ thuật và Tâm lý giao tiếp (Tâm lý quản lý – Nghệ thuât lãnh đạo -xử lí xung đột)
    Chế độ bảo hiểm xã hội

    Trả lờiXóa
  2. Kế toán đại cương
    Bản chất,đối tượng, chức năng và phương pháp hạch toán kế toán.
    Tổng hợp và cân đối kế toán.
    Tài khoản – đối ứng tài khoản.
    Đánh giá các đối tượng kế toán.
    Chứng từ kế toán và kiểm kê.
    Sổ kế toán và hình thức kế toán.
    - Kế toán tài chính doanh nghiệp:
    Tổng quan về kế toán và tổ chức công tác kế toán trong doanh nghiệp.
    Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương.
    Kế toán nguyên liệu, vật liệu và công cụ dụng cụ.
    Kế toán tài sản cố định.
    Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm theo chi phí thực tế.
    Kế toán tiêu thụ thành phẩm, hàng hóa và chi phí hoạt động.
    Kế toán thuế, xác định kết quả kinh doanh và phân phối lợi nhuận.
    - Báo cáo tài chính

    Trả lờiXóa
  3. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH HỌC NGHIỆP VỤ THƯ KÝ VÀ QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG
    Quản trị nguồn nhân lực
    Luật thương mại
    Phát triển văn hóa doanh nghiệp
    Nghiệp vụ thư ký và quản trị văn phòng (điện thoại-tiếp khách-tổ chức các buổi hội nghị-quản lý và lưu trữ hồ sơ).
    Nghệ thuật và tâm lý giao tiếp
    Các vấn đề về lễ tân
    Trang phục, trang điểm công sở
    Kỹ thuật phỏng vấn và dự tuyển, kinh nghiệm nghề thư ký.

    Trả lờiXóa